Hoc Sao Pixcel

Kỹ thuật tiếp hơi



Kỹ thuật tiếp hơi trên sáo trúc
Trong nhạc cụ bộ hơi, có những đoạn nhạc đòi hỏi sự diễn tả cho người chơi sáo, đôi khi không đủ lượng hơi để thổi ra diễn đạt được cho hết ý câu nhạc. Thông thường trong hơi thở có những khoảng cách tự nhiên, và khi thổi gấp gáp lấy hơi tạo ra những âm thanh gây nên tạp âm. Và để tiếng sáo không bị phát ra những tiếng đứt quãng phải có kỹ thuật để luồng hơi tiếp tục. Và kỹ thuật này được gọi là kỹ thuật tiếp hơi.
– Những người thổi kèn ống cũng dùng kỹ thuật tiếp hơi, thổ dân Châu Úc chơi nhạc cụ didgerido, và người Indian chơi sáo cũng tạp theo phương pháp này. Họ thổi một loại “kèn túi” (thr drone, bass-pipe), loại kèn này phát ra tiếng ò e, đều đều, và nốt nhạc có thể kéo dài cả tiếng, được đệm chung với các loại sáo khác. Khi thổi dài 1 note không ngưng nghĩ đòi hỏi buồng phổi phải chứa một lượng hơi lớn.
– Nghệ sĩ chơi nhạc Jazz cũng đem kỹ thuật tiếp hơi vào để đáp ứng theo phong cách trình tấu của họ.
– Tiếp hơi là kỹ thuật thở và hít hơi thở cùng một lúc, trong khi cơ cấu của cơ thể con người không có khả năng làm được. Do đó đòi hỏi sự thông minh sáng tạo và tập luyện kiên trì. Với ý nghĩ rằng khi bạn hít vào bằng mũi, trong khi đó miệng thì thở ra và tống 1 luồng hơi đủ mạnh để tạo ra âm thanh. Bạn thử xem và cảm thấy sự kết hợp phức tạp và bạn sẽ thâu được kinh nghiệm trong thực tập cũng như khâm phục người chơi nhạc cụ didgerido. Nói chung, lối thục tập ngược lại sự hít thở tự nhiên của cơ thể. Tập trên 1 ly nước cùng một lượng nước đầy trong ly với ống hút bằng nhựa, cố gắng thổi ra mộ sô hơi để cho nổi lên những bong bòng từ ống nhựa trong khi mũi hít vào.
– Nếu bạn không thành công trong việc tập lối thổi bằng ống hút cho kỹ thuật tập tiếp hơi, bạn có thể tập theo một phương pháp khác. Với lượng hơi tồn tại trong khoan má, cũng là một bcachs duy trỳ, dùng số hơi đó để thổi ra, trong khi đó hít hơi nhanh vào phổi bằng mũi, thì ngay lúc đó số hơi để dành được thổi ra và như vậy đó cũng là một hình thức tiếp hơi.Nhưng kỹ thuật này không phải là dễ dàng. Và với phương pháp nào cũng cần thời gian để luyện tập.
– Kỹ thuật tiếp hơi tạo ấn tượng mạnh và thích thú với khán giả trên sân khấu khi trình diễn.
– Trong kỹ thuật dạy tiếp hơi, nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa có phương pháp cho các môn sinh của ông, phương pháp mà ông giảng dạy rất dễ dàng để luyện tập:
1. Phát âm ra chữ “ngà uốt” (chữ “uốt” đọc theo giọng Bắc). Không tập trên sáo, mà tập phát âm trước, khi phát âm chữ “uốt”, cuống họng (trên và dưới) đánh vào nhau tạo ra một lượng hơi nhỏ.
2. Khi đã quen với phương pháp phát âm chữ “uốt” với số hơi từ cuống họng đánh ra, bước tiếp, đẩy tiếp số hơi mạnh hơn với cơ vòm miệng, như thế hơi tống ra, có cả cuống họng và cơ mà với số lượng nhiều hơn và mạnh hơn đủ tạo ra âm thanh khi thổi trên sáo.
– Trong thời gian đẩy hơi ra bằng cuống họng và cơ miệng, tranh thủ hít hơi nhanh xuống bụng.
– Hai động tác hít vô bằng mũi và đẩy hơi bằng các cơ cổ họng và khoang miện cần sự trợ giúp của cơ bụng khi hít vào.
– Có thể tập phương pháp như vậy với ly nước đầy và ống hút nhựa, thổi ra cho nước có bong bóng và hít hơi trong lúc thổi.
– Hãy tưởng tượng là cổ họng ta như ống bơm xe đạp
Sau một thời gian nhuần nhuyển, bạn hãy tập trên sáo tone A hoặc B

Gửi bình luận