Hoc Sao Pixcel

Luyện Kỹ Thuật Đánh Lưỡi Kép Trong Sáo Trúc

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...


Kỹ thuật đánh lưỡi kép là kỹ thuật sáo nâng cao, chỉ đứng sau kỹ thuật đánh lưỡi đơn. Đây là kỹ thuật nâng cao vì thể để có thể thực hiện tốt nhất cần phải nắm vững kỹ thuật đánh lưỡi đơn. “Đánh lưỡi kép” là trình bày những chùm kép bằng cách đánh lưỡi vào tất cả các note thường là nhanh hoặc rất nhanh với yêu cầu các note phát ra phải rõ ràng.

Có 3 cách đánh lưỡi kép dành cho 3 âm vực: Thấp-Trung-Cao

Tu – ku hoặc Tô – Kô: Khi đánh môi sẽ hơi nhu ra giống khi thổi các nốt quảng 1 áp dụng cho âm vực thấp.


Ta – ka hoặc Tê – Ka: Khi đánh môi sẽ căng hơn khi thổi các nốt quảng 2 áp dụng cho âm vực trung.

Ti – ki: Khi đánh môi sẽ mím chặt khi thổi các nốt quảng 3 áp dụng cho âm vực cao.

Có 2 chùm lưỡi kép chính được sử dụng trong các bản nhạc đó là:

Chùm 3: Đánh T T-K T, tức là đơn – kép – đơn, với chùm này chúng ta thường sẽ đánh nhấn luôn vào phách mạnh bằng cách đánh Tắk – Ta – Ka Ta.

Chùm 4 : Đánh T K T K. Với chùm này các bạn cố gắng tập đánh đều trước nhé.

Có 2 kiểu tập lưỡi kép

Kiểu đánh Legato: đánh dài ra, mềm ra và chậm

Kiểu đánh Stacato: đánh nẫy, nhanh, gọn từng nốt. Giống như đánh lưỡi đơn, chúng ta đánh bằng đầu lưỡi

Các bước để tập đánh lưỡi kép:

Bước 1: tập đọc “T-K”, âm “T” lưỡi bật ra, âm “K” lưỡi thu vào. Tùy vào cách đọc Te – Ka, Ta – Ka, Ti – Ki hay Tu – Ku mà lưỡi sẽ bật ra – vào hay kết hợp ra –  vào và lên – xuống tạo ra những âm thái riêng. Tùy vào kết cấu môi, lưỡi và vòm miệng của từng người mà các bạn có thể lựa chọn kiểu tập dể dàng nhất khi bắt đầu

Bước 2: Bằng cách bỏ đi các âm của lưỡi và tiếng phát ra, cũng ta vẫn để lưỡi cử động như đang đọc những âm đó và áp dụng vào sáo.

Bước 3: Tập đánh chùm 3 theo 2 kiểu lần lượt từ legato và stacato theo từng nốt nhạc một để phân biệt rõ âm T và âm K

Bước 4: Tập đánh chùm 4 theo 2 kiểu lần lượt từ legato và stacato theo từng nốt nhạc

Bước 5: Tập lại 2 bước 3 và 4 bằng cách thay đổi các nốt nhạc các bạn cũng có thể kết hợp tập 1 vài bản nhạc đơn giản.

Ở mỗi bước tập, các bạn có thể tăng tốc độ lưỡi kép nhanh dần lên. Nhớ là tập thật đều và đúng nhịp ở trạng thái chậm rồi mới tăng tốc độ lên từng mức.

 Vấn đề khi tập lưỡi kép và cách khắc phục:

Nhầm lẫn giữa kỹ thuật đánh lưỡi kép và kỹ thuật đánh lưỡi đơn nhanh: khi các bạn tập chơi 1 số tiết tấu không quá nhanh hoặc tập chơi chậm lại bằng lưỡi kép mà lưỡi đơn vẫn bắt kịp được, thì việc nhầm lẫn có thể xãy ra khi mà các bạn đánh lưỡi đơn nẫy theo kiểu đánh mạnh – nhẹ – mạnh – nhẹ – … Để nhận ra và khắc phục, các bạn hãy tập đánh T – K thật chậm, nét và nghe rõ âm thanh phát ra.

Đánh lưỡi kép không đồng đều giữa âm T và âm K: trong một số bản nhạc, người ta cố tình đánh âm T mạnh hơn hoặc mạnh hơn 1 số chỗ (chủ yếu là ở phách mạnh). Tuy nhiên, đối với một số bạn đó lại là cái lỗi khi các bạn đánh lưỡi kép khi mà các bạn luôn luôn đánh không đồng đều, nghe khập kểnh và không điều khiển được. Để khắc phục, các bạn tập lại từ chậm đến nhanh dần nhé. Hãy tập đọc Ta – Ka thay cho Tắk – Ka…

Trong quá tình luyện tập nên nhớ phải luyện tập từ từ, không được nóng vội cho đến khi nào các ngón tay có thể thành thạo và bắt nhịp được cùng với lưỡi. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một bài khác về kỹ thuật đánh lưỡi kép của chúng tôi tại đây.

Gửi bình luận

Advertisment ad adsense adlogger