Hoc Sao Pixcel

Sáo Bawu

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...


Sáo Bawu (giản thể: 巴乌, phồn thể: 巴烏; bính âm: bāwū, Hán-Việt: ba ô) hay còn được gọi là sáo Mèo Trung Quốc, có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam, là một loại sáo dân tộc nhưng đã dần trở thành nhạc cụ tiêu chuẩn và phổ biến ở Trung Quốc, dùng trong những bản nhạc Hoa hiện đại hay truyền thống. Loại sáo này cũng được một số nhà soạn nhạc và biểu diễn phương Tây sử dụng.

Bawu có cấu trúc đầu lỗ thổi gắn lưỡi gà bằng đồng, 7 hoặc 8 lỗ bấm. Lỗ để xác định âm của cây sáo không tính bằng lỗ cuối mà bằng lỗ bấm thứ 4 tính từ lỗ thổi xa nhất. Bawu thường được làm từ trúc hoặc bằng gỗ.

Nếu kết hợp 2 thanh sáo có tông khác nhau sẽ tạo thành bawu kép (còn gọi là sáo Mèo kép), có thể thổi được nhiều quãng âm hơn.


Ngoài ra còn có Bawu dọc (còn gọi là sáo Mèo dọc) dựa theo nguyên lý của bawu thổi ngang, sáo Mèo và sáo bầu. Thay vì cái bầu ốp lên, người ta thường dùng ống to hơn một chút, cấu tạo vẫn giống sáo bawu, sáo Mèo và sáo bầu. Đầu thân bawu có gắn lam (lưỡi gà) đồng. Bawu dọc có 2 tone chính là C & D. Đầu thổi của bawu dọc giống đầu thổi sao dọc Oboe dùng trong nhạc giao hưởng phương Tây.

Sáo Bawu có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam ở tây nam Trung Quốc, nó đã trở thành một công cụ tiêu chuẩn trên khắp Trung Quốc, được sử dụng trong các tác phẩm hiện đại của Trung Quốc cho các bộ nhạc cụ truyền thống. Dụng cụ này cũng có liên quan chặt chẽ với người H’mong, Yi, Hani và các nền văn hoá dân tộc thiểu số khác ở tây nam Trung Quốc.  Nó thường được sử dụng như một nhạc cụ độc tấu, và thường được dùng trong các thước phim; đôi khi nó cũng được nghe trong các bản thu âm nhạc phổ biến.

Mặc dù Sáo Bawu vẫn được biểu diễn chủ yếu ở Trung Quốc, nhưng trong những năm gần đây, các nhạc công và nghệ sĩ châu Âu đã nhận lời tham gia. Rohan Leach từ Anh , Raphael De Cock từ Bỉ , và Herman Witkam từ Hà Lan đều đã đưa ra công cụ theo hướng mới. Nhạc sĩ Guo Yue , hiện đang sống tại Anh, đã quảng bá cho nhạc cụ này và phát nó trên tất cả các bản ghi âm của mình.

Cấu tạo của Sáo Bawu:

Lỗ thổi của Sáo Bawu được gắn một lam đồng như đã giới thiệu ở trên , Lam này cũng là phần khó làm nhất trong Sáo Bawu, bởi đồng phải là loại đồng chuyên dụng, mỏng , các nghệ nhân phải mài bằng tay khá kì công. Lam đồng này được gắn chặt vào sáo bằng keo chuyên dụng.

Các lỗ bấm;

Đối với Sáo Bawu hệ việt có tất cả 8 lỗ bấm, ngoài 6 lỗ bấm thẳng hàng với lỗ thổi còn có một lỗ bấm nốt Sòn, nằm phía dưới dùng cho ngón út tay thuận, và một lỗ nằm phía sau dùng cho ngón cái tay không thuận

Đối với Sáo Bawu hệ tàu có tất cả 7 lỗ bấm, hệ này bị lược bỏ nốt dùng cho ngón út tay thuận, vì vậy chơi cũng dễ hơn hệ việt khá nhiều.

Ngoài ra Sáo Bawu cũng có một đến hai lỗ định âm nằm ở đuôi sáo, ngoài công dụng định âm, lỗ này có thể dùng để treo dây trang trí.

Gửi bình luận